loader

Kỷ lục gia Đào Xuân Tình: Gìn giữ nét đẹp Thủ đô ngàn năm văn hiến qua Bộ sưu tập xe đạp Peugeot cổ

blog single

Kỷ lục gia Đào Xuân Tình: Gìn giữ nét đẹp Thủ đô ngàn năm văn hiến qua Bộ sưu tập xe đạp Peugeot cổ

Là người gốc Hà Nội, gắn liền với những ký ức một thời xa xưa của mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến, ông Đào Xuân Tình (59 tuổi ở Long Biên, Hà Nội) luôn trân quý và bị quyến rũ bởi những nét văn hóa cổ xưa. Đặc biệt, nét quyến rũ và lịch lãm, kiểu dáng sang trọng và tinh tế của những chiếc xe đạp Peugeot một thời lăn bánh chầm chậm trên những con phố Hà Nội xưa đã khắc sâu vào tâm trí của ông.

Để tìm lại những hoài niệm đẹp đẽ đó, gần 20 năm nay, ông đã dành rất nhiều tâm huyết, thời gian và tiền bạc, lặn lội đi đến nhiều nơi, nhiều quốc gia ở châu Âu để tìm kiếm, sưu tập những chiếc xe đạp cổ Peugeot. Đến nay, “Bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại Cộng hòa Pháp” của nhà sưu tập Đào Xuân Tình đã được xác lập kỷ lục quốc gia với số lượng nhiều nhất, lên đến 100 chiếc.

Ông bảo, xe đạp Peugeot bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội vào khoảng năm 1950. Những chiếc xe máy, xe đạp thời bấy giờ không chỉ là phương tiện đi lại chính của người Hà Nội mà nó còn mang đậm nét văn hóa. Hình ảnh những chiếc xe đạp cổ bên cạnh những nàng thiếu nữ với tà áo dài cũng đã đi vào thơ ca, hội họa, nhiếp ảnh, gắn liền với tên tuổi của bao lớp nghệ sĩ một thời.

ky-luc-gia-dao-xuan-tinh-gin-giu-net-dep-thu-do-ngan-nam-van-hien-qua-bo-suu-tap-xe-dap-peugeot-co-0
Mỗi khi được ngắm nhìn và được đi dạo trên những chiếc xe đạp Peugeot cổ, ông Đào Xuân Tình luôn tìm thấy cảm xúc hạnh phúc khó tả

“Thời đó, sang nhất phải kể đến xe các hãng nước ngoài như Peugeot, Aviac hay Mercie… giá bằng vài cây vàng, tương đương với một căn hộ vài chục mét vuông. Đặc biệt, trước năm 1970, những xe đạp và xe đạp máy hiệu Peugeot có giá trị tài sản rất lớn, chỉ có những gia đình khá giả mới có được. Chính vì vậy, chúng còn có biển số, giấy chứng nhận sở hữu,  không khác gì việc đi đăng ký những chiếc ô tô hay xe máy ngày nay.” - Ông Đào Xuân Tình hoài niệm.

Trân trọng những giá trị văn hóa cổ xưa, trong quá trình đi sưu tập xe đạp Peugeot cổ, ông Đào Xuân Tình rất cẩn thận, đưa ra 3 nguyên tắc trong lựa chọn xe: Một là chiếc xe đó phải cổ, hai là phải còn nguyên bản và ba là vẫn sử dụng được tốt. Vì vậy, hễ nghe thấy ở đâu có những chiếc xe đạp Peugeot đáp ứng được 3 tiêu chí của ông thì dẫu xa xôi tận nước ngoài, ông đều tìm mọi cách liên lạc với chủ nhân của nó, tìm đến tận nơi và mua cho bằng được dù giá trị cao.

Ông kể, có những chủ nhân của những chiếc xe đạp Peugeot chỉ vì nhận thấy ở ông một niềm đam mê, một tình yêu mãnh liệt với những chiếc xe đạp Peugeot mà đã đồng ý nhượng lại, dù trước đó đã có rất nhiều người trả cho họ giá trị rất cao. Bởi vì chiếc xe đó là cả một ký ức và kỷ niệm của cha ông, của gia đình và dòng họ, nên họ luôn luôn lưu giữ và trân trọng, coi như một kỷ vật không thể thiếu của gia đình. Họ chỉ đồng ý nhượng lại khi gặp được những người sưu tập có tâm, biết nâng niu, trân trọng và gìn giữ những kỷ vật đó.

Hai vợ chồng ông Đào Xuân Tình dạo phố trên cặp xe đạp nam – nữ Peugeot

 

Hiện tại bộ sưu tập xe đạp Peugeot cổ của ông đã lên tới 100 chiếc. Điều đặc biệt trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông là tất cả các phụ tùng, phụ kiện đều được sản xuất và lắp ráp tại cộng hòa Pháp (trước năm 1992). Có những chiếc xe đạp trong bộ sưu tập của ông được sản xuất từ năm 1918, có tuổi đời trên 100 năm nhưng vẫn còn hoạt động tốt.

Một điểm nổi bật nữa phải kể đến trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của ông mà không phải nhà sưu tập xe đạp nào cũng có được, đó chính là ông rất chú trọng việc sưu tập những chiếc xe đạp Peugeot theo cặp nam – nữ. Bởi với ông, những chiếc xe đạp Peugeot cổ được coi như những người bạn, có cảm xúc, có tâm hồn. 

Mỗi khi sưu tập được một chiếc xe đạp mới, ông lại cố gắng tìm kiếm và sưu tập thêm chiếc còn lại đúng thời, đúng mầu, để chúng cũng có cặp. Vì vậy, hiện tại ông đã sưu tập được vài chục cặp xe Peugeot sản xuất tại Pháp mang nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau.

Để có thể gìn giữ và bảo quản tốt cho những chiếc xe này, ông đã phải thuê một đội những người thợ có tay nghề, kỹ thuật cao, chuyên bảo dưỡng, chăm sóc và sửa chữa xe đạp Peugeot để những chiếc xe luôn trong tình trạng sáng bóng và di chuyển tốt.

Có bác thợ đến nay đã gần 80 tuổi, nhưng cũng chính vì tình yêu và niềm đam mê với dòng xe đạp Peugeot cổ mà hàng chục năm nay vẫn miệt mài chăm sóc, bảo dưỡng và cân chỉnh tỉ mỉ từng chi tiết trong bộ sưu tập xe đạp Peugeot của nhà sưu tập Đào Xuân Tình.

Ngoài những chiếc xe đạp Peugeot sản xuất tại Cộng hòa Pháp, trong bộ sưu tập của ông còn có 4 chiếc Solex xe đạp máy, 2 chiếc Peugeot 101, 2 chiếc Peugeot 102, 1 chiếc motobecan sản xuất năm 1970, cùng hàng trăm các loại đồng hồ treo tường và để bàn cổ, những đồ vật đã làm mê hoặc nhiều người thuộc thế hệ của ông. Đó đều là những sản phẩm vô cùng ý nghĩa và có giá trị.

Trong tất tả ngược xuôi cuộc sống hiện đại ngày nay thì bộ sưu tập xe đạp Peugeot cổ của nhà sưu tập Đào Xuân Tình như điểm thêm nét đẹp cho Thủ đô ngàn năm văn hiến. Nó như chiếc cầu nối giữa Hà Nội xưa và nay, để những người gốc Hà Nội và người sống lâu ở Hà Nội được hoài niệm về nét đẹp của Thủ đô một thời và để những người trẻ tuổi hơn có thể hiểu thêm về một phần lịch sử mà mình chưa từng trải qua.

 

Back to top